คาราเต้

คาราเต้ การแข่งขันกีฬา ที่มีทั้งความดุดัน และพริ้วไหว

คาราเต้

คาราเต้ ประเภทกีฬาที่มีต้นกำเนิดมาจากทางประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการถือกำเนิดมาจากหมู่เกาะ okinawa จนได้รับความนิยมก่อให้เกิดการพัฒนากลายมาเป็นกีฬาคาราเต้ในปัจจุบัน โดยกีฬาในชนิดนี้จะเป็นประเภทกีฬา จะเป็นในลักษณะศิลปะต่อสู้ป้องกันตัวด้วยมือเปล่า  ซึ่งในปัจจุบันนี้เราจะพบว่ากีฬาคาราเต้ จะมีการบรรจุไว้ในเกมการแข่งขันในระดับชาติ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาโอลิมปิกเอเชียนเกมส์ หรือกีฬาซีเกมส์ ในแถบภูมิภาคบ้านเรา

ในการแข่งขันกีฬาประเภทนี้จะมีการแบ่งประเภทออกเป็น 2 ลักษณะนั่นก็คือ “คาตะ” จะเป็นการแข่งขันด้วยการทำท่าทางร่ายรำเพื่อตัดสินผลจากความสวยงาม และความถูกต้องของท่าทาง และการแข่งขันแบบ “คูมิเต้” ซึ่งจะเป็นลักษณะของการต่อสู้แบบประชิดตัว ด้วยการออกอาวุธโดยใช้ท่าทางต่าง ๆ ที่ได้มีการกำหนดเอาไว้

ในเกมการแข่งขันจะมีการกำหนดการนับคะแนนในรูปแบบ คูมิเต้ เหลือการแข่งขันคาราเต้แบบต่อสู้ ซึ่งจะมีการให้คะแนนอยู่ 3 ระดับนั่นก็คือ “IPPON” จะได้ 3 คะแนนจากการออกอาวุธเข้าที่บริเวณใบหน้าศีรษะ หรือมีการเตะใส่คู่ต่อสู้ในช่วงบน และในกรณีที่ซ้ำคู่ต่อสู้ที่ล้มลง “Waza-Ari” จะได้ 2 คะแนนจากการออกอาวุธเข้าที่ลำตัวของคู่ต่อสู้ “Yuko” จะได้ 1 คะแนนจากการต่อยที่บริเวณศีรษะ หรือที่บริเวณลำตัว

สำหรับการแข่งขัน แบบ คาตะ จะมีการพิจารณาจากท่าร่ายรำ ซึ่งมีรายละเอียดในการให้คะแนนจาก ความถูกต้องท่าทางในการยืน, มีการแสดงให้เห็นถึงการกำหนดลมหายใจ ในระหว่างการแสดงท่าทางร่ายรำ, ความยากของท่าร่ายรำที่นำมาใช้, การแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งความรวดเร็วและการมีจังหวะ  และในส่วนสุดท้ายนั่นก็คือ การแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในเทคนิคท่ารำที่นำมาใช้ ทั้งนี้เรายังจะพบได้ถึงข้อควรระวังจากการแข่งขันแบบ คาตะ ซึ่งเป็นการผิดกติกาและก็คือการแสดงท่ารำไม่ตรงกันกับที่ได้ทำการแจ้งให้กับทางคณะกรรมการ การมันไม่โค้งคำนับก่อนการเริ่มท่าร่ายรำหรือหลังจากที่ทำการแข่งขันเสร็จสิ้น และในกรณีที่เกิดขึ้นจากการหยุดการแข่งขัน ที่อาจเกิดขึ้นจากในกรณีผู้ตัดสินเข้าแทรกแซง